Thói quen ăn uống sai khiến buổi tập thể dục “như không”

0

Tập thể dục là để rèn luyện sức khỏe, đối với một số bệnh nhân tiểu đường, béo phì hay buồng trứng đa nang,… thì nó còn là một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta có khỏe mạnh hay không ngoài việc tập thể dục còn có chế độ dinh dưỡng mà trong đó cách ăn là rất quan trọng.

Thể dục và chế độ ăn là yếu tố quyết định sức khỏe của bạn
Thể dục và chế độ ăn là yếu tố quyết định sức khỏe của bạn

Có những sai lầm trong cách ăn uống của chúng ta mà có thể đánh đổ tất cả công sức tập luyện thể thao trong nhiều giờ, nhiều tháng. Cần phải kết hợp một cách khoa học giữa chế độ, cách ăn uống và luyện tập để phát huy tối đa hiệu quả của những nỗ lực bản thân. Những thói quen ăn uống khiến việc luyện tập thể dục thể thao không đạt kết quả:

Đợi quá lâu sau khi tập

Để việc tập thể dục đạt kết quả tốt cho quá trình giảm cân rất nhiều người đã sợ ăn quá sớm sau khi tập thể dục xong thì sẽ tiêu tan hết cả công sức đốt cháy calo từ nãy đến giờ. Thực tế thì quan niệm này hoàn toàn sai, bởi sau khi tập thể thao xong cơ thể của bạn đang rơi vào trạng thái cạn kiệt năng lượng và đòi hỏi được nạp ngay nguồn dinh dưỡng mới. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian tốt nhất để bạn ăn sau khi tập thể dục thể thao đó là càng sớm càng tốt, chậm nhất là trong vòng 30 phút để giữ cho lượng đường trong máu ổn định, tránh mệt mỏi và đói.

Nếu buổi luyện tập kết thúc mà đúng vào bữa ăn, bạn có thể ăn thoải mái cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. Nhưng nếu đó là khoảng thời gian ăn dặm thì bạn có thể ăn nhẹ một ít thịt, tinh bột. Chất béo có trong yogurt, trứng hoặc trái cây cũng là lựa chọn tốt sau khi vận động thể lực.

Ăn quá nhiều sau khi tập

Khoảng thời gian một tiếng đồng hồ sau khi tập thể dục là thời điểm các cơ bắp được vận động tối đa, mồ hôi đầm đìa và bạn cảm thấy rất đuối sức. Và thế là bạn ngộ nhận rằng mình đã đốt cháy hàng ngàn calo, và bạn cần được bồi bổ nguồn năng lượng đã tiêu hao. Nhiều người còn ngộ nhận rằng lúc này ăn bao nhiêu cũng không thành vấn đề. Nếu bạn có suy nghĩ như thế thì việc tập luyện của mình sẽ chẳng đi đến kết quả nào.

Dùng thức uống thể thao

Nếu bạn là một vận động viên chuyên nghiệp, tập luyện theo chế độ riêng thì việc sử dụng các loại nước uống chuyên dùng là rất có ích. Bởi nó có nguồn năng lượng dồi dào và trên hết là nước uống thể thao có thể bổ sung các chất điện giải, khoáng chất mà cơ thể đã mất qua việc bài tiết mồ hôi.

Nên hạn chế dùng thức uống thể thao
Nên hạn chế dùng thức uống thể thao

Nhưng với một chế độ tập luyện thông thường thì thói quen dùng nước uống tinh khiết để giữ ẩm cũng như làm mát và cung cấp năng lượng là quá đủ. Chỉ cần bạn uống nước theo nhu cầu cơ thể nỗi ngày, đừng để mình cảm thấy khát vì khi đó bạn đã thiếu nước rồi. Bên cạnh đó, hãy quan sát nước tiểu của mình. Nếu một giờ bạn đi vệ sinh một lần và nước tiểu có màu sáng thì sức khỏe của bạn rất tốt.

Ăn nhiều thịt hơn mức cần thiết

Protein là một chất dinh dưỡng phục hồi tốt, giúp cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, nếu không phải là vận động viên thì bạn không cần cung cấp nguồn thực phẩm này quá nhiều trong khẩu phần ăn của mình. Thay vào đó bạn nên cân bằng lượng protein và tinh bột đưa vào cơ thể. Những loại ngũ cốc, đậu, trái cây, rau quả sẽ cung cấp năng lượng ổn định cho cả cơ thể. Các loại thực phẩm nên ăn là thịt gà, gạo lức, ngũ cốc, sữa và trái cây để có cơ thể khỏe mạnh.

Dùng thực phẩm nhiều đường, và đồ uống nhiều caffeine

Sau các bài luyện tập nhiều người thường hay có thói quen dùng bánh ngọt và cà phê, nhưng đó là ho chưa biết “bộ đôi” này là sát thủ gây nguy hại đến sức khỏe. Đặc biệt bạn cũng phải nhớ tuyệt đối không uống các loại nước tăng lực khi tập thể thao vì bản chất nước này chứa rất nhiều đường, khiến cân nặng tăng lên đáng kể. Và cũng từ đó việc điều trị đa nang buồng trứng của chị em phụ nữ cũng sẽ trở thành “công cốc”. Thế nên tốt nhất bạn nên dùng theo một loại thực phẩm khác bổ dưỡng hơn như sữa, trái cây…

Cà phê, bánh ngọt bộ đôi khiến bạn tăng cân khó kiểm soát
Cà phê, bánh ngọt bộ đôi khiến bạn tăng cân khó kiểm soát

Uống rượu ngay sau đó

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì thông thường sau mỗi buổi tập thể thao  tâm trạng chúng ta thường rất vui vẻ. Bạn có thể vui chơi nhưng đừng rủ rê nhau đi uống rượu vào lúc này. Rượu sẽ làm tiêu hao nước trong cơ thể, điều rất không nên làm sau khi cơ thể đang mất nước vì các bài tập. Cũng trong một nghiên cứu vào năm 2014 cũng cho thấy rượu ức chế việc tổng hợp protein, ngăn chặn việc phục hồi cơ nên hoàn toàn không phải là thức uống lý tưởng vào lúc này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *